Quản trị nhà trường là quá trình xây dựng các định hướng, quy định, kế hoạch hoạt động trong nhà trường theo sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu đề ra, hay chúng ta có thể hiểu, đó là quá trình xây dựng và tập hợp các quy tắc, hệ thống công việc nhằm quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động của một nhà trường.
GS.TS Thái Văn Thành- Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An cũng đã nói và tôi rất tâm đắc đó là: công tác quản trị là đặc biệt quan trọng đối với “vận mệnh” nhà trường. Thậm chí, sự thành công hay thất bại của nhà trường đều phụ thuộc vào việc trường đó được quản trị thế nào? Quản trị là “đòn bẩy” cho sự cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục, sự đổi mới về công tác quản trị của các hiệu trưởng có thể đem lại những giá trị to lớn cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trong xu thế hội nhập hiện nay, sự ra đời của Chương trình giáo dục phổ thông mới là sự thiết yếu, tính ưu việt về trao quyền chủ động, trách nhiệm giải trình trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục phù hợp với tình hình địa phương có thể nói là một thuận lợi lớn, giúp cho cơ sở giáo dục chủ động mạnh mẽ trong sử dụng đúng quyền và trách nhiệm của mình để đổi mới và phát triển nhà trường. Tuy nhiên việc thực hiện Chương trình có hiêu quả hay không còn tùy thuộc rất lớn vào năng lực quản trị trường học của người hiệu trưởng.
Vì vậy, việc nâng cao năng lực quản trị trường học của người hiệu trưởng là vô cùng quan trọng và cần thiết trong tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay. Người hiệu trưởng phải không ngừng học tập, rèn luyện để hội tụ đủ đức đủ tài, phải biết tự bồi dưỡng cho mình khả năng dự đoán, dự báo và nhạy bén trong tiếp thu cái mới, biết nắm bắt, nắm chắt và vận dụng hiệu quả các quy luật khách quan, cơ sở pháp lý vào điều kiện cụ thể của nhà trường để có những cơ chế chính sách lãnh đạo, quản lý phù hợp, những quyết định đúng đắn nhằm phát huy tốt năng lực người học, sự sáng tạo của người dạy. Có như vậy người hiệu trưởng sẽ thành công, tạo ra diện mạo mới về chất lượng giáo dục cho nhà trường, góp phần thực thi hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới ./.